Luật sư là một nghề khá HOT và khá được phát triển trên thế giới nhưng ở nước ta gần đây mới đang được xã hội quan tâm. Số lượng, chất lượng, lĩnh vực LS tham gia ngày càng sâu rộng. Tiếng nói của Ls, vai trò của Ls trong xã hội ngày một được khẳng định. Tuy nhiên nhiều người còn chưa được cung câp dịch vụ của Ls do nhiều yếu tố ( khả năng chi trả thù lao, tìm kiếm Ls, hiệu quả thuê Ls..). Một vấn đề cần thiết và bắt buộc là kí kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với Ls có điều khoản về thù lao, chi phí như thế nào cho đúng, cho phù hợp với qui định pháp luật và đạo đức hành nghề Ls.
Trước tiên phải nói là Ls là 1 nghề tự do, tự lo mọi trang trải chi phí, được kí kết hợp đồng với Khách hàng, được ghi nhận các quyền và nghĩa vụ, được thu tiền qua hoá đơn VAT … Do yếu tố đa dạng của công việc, của trình độ năng lực, khả năng cung cấp dịch vụ của Ls, do tính chất công việc khó dễ, đi lại xa gần …để có được mức phí cũng là điều không đơn giản. Phí LS tính trên giờ làm việc, khối lượng công việc, hiệu quả công việc, uy tín thương hiệu LS… trên cơ sở thương lượng đôi bên nhưng cuối cùng cần lấy phí phù hợp với từng vụ việc, từng khách hàng ( cần căn cứ vào điều kiện hoàn cảnh,khach VIP, khách tiềm năng, khách quen…) để đưa ra mức phí cụ thể. Xong các vụ việc cũng như khám chữa bệnh và điều trị bệnh không thể lường hết được mọi tình huống và các bên nên ngồi lại nhìn lại khối lượng công việc phát sinh, đừng “ Khôn” quá, cứng nhắc quá để kí thêm phụ lục hợp đồng để làm sao có chi phí hợp lý thúc đẩy tiến trình công việc nhằm : THỰC TÚC BINH CƯỜNG. ĂN NO ĐÁNH THẮNG.
Hãy nhìn vào công việc của Ls, đừng nhìn vào mức phí đã kí 1 cách cứng nhắc và do dự tính toán quá.
Là Luật sư “ Nông dân” tôi luôn biết chia sẻ lợi ích với Khách hàng, lấy phí ban đầu thấp, ít, chia thời gian thanh toán ra nhiều lần để tạo điều kiện cho khách ( tuy cũng có lúc thiệt thòi); bớt cho Khách hàng chi phí khi công việc nhanh thu lợi lớn cho Ls, giảm và hoàn trả cho khách những vụ việc ( nhất là tranh tụng) không được như ý…nhận thức là bên phục vụ nên Ls tôi luôn nhận thiệt về mình, nhận rủi do chứ không quá chắc các điều khoản có lợi cho minh mà có hại cho khách .. chính vì thế những mâu thuẫn những vướng bận giữa Ls và khách hàng luôn ổn thoả. Ls bớt cho khách thù lao sẽ được ghi nhận đánh giá rất cao, được tiếng thơm vang mãi và công việc nhiều lên thì tông doanh thu cả năm cũng chẳng thua kém ai…
HÃY CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI HÃY GIÚP KHÁCH HÀNG KHÓ KHĂN, NHỮNG NGƯỜI YẾU THẾ ĐỂ GÓP PHẦN NÂNG TẦM VỊ THẾ CỦA LS VIỆT NAM.