Tai nạn do các sự cố công trình gây ra hay xuất phát từ việc thiếu tính an toàn trong các công trình xây dựng vẫn luôn là vấn đề bất cập trong suốt một thời gian dài. Lướt trên các trang báo, có thể dễ dàng nhìn thấy thông tin về các vụ tai nạn thương tâm xảy ra thường xuyên và liên tục, một số vụ việc điển hình như: 2 cháu bé rơi xuống hố chôn cột điện tử vong, công trình xây dựng không có rào chắn gây chết người, vấp hố ga, hai người tử nạn, vướng dây điện rơi xuống lòng đường, nhiều người thương vong…
Dư luận và báo chí đã rất nhiều lần lên tiếng về sự tắc trách trong lĩnh vực xây dựng nhưng những tai nạn tương tự vẫn tiếp tục xảy ra. Vụ tai nạn mới xảy ra tại tuyến đường khu công nghiệp Đại Từ, Thái Nguyên mới đây khiến 2 người tử mạng do đâm vào ống cống cũng vô cùng thương tâm, khi hai bạn trẻ đang chuẩn bị cho ngày hôn lễ sắp tới của mình và người phụ nữ đang mang thai.
Qua hình ảnh cho thấy ống cống rất lớn, chắn ngang phần đường, gây ảnh hưởng, cản trở đến hoạt động giao thông, vì vậy, tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi. Vụ tai nạn đã khiến dư luận bàng hoàng và đặt nghi vấn việc đơn vị nào đã đặt ống cống ngay trên lòng đường, thời hạn đặt là trong bao lâu và vì mục đích gì?
Căn cứ vào quy định tại Điều 61 Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghiệp là đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghiệp. Ngoài ra, Ban quản lý còn thực hiện một số nhiệm vụ quy định tại Điều 63 Nghị định này như: Quản lý, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy hoạch, kế hoạch có liên quan tới khu công nghiệp, khu kinh tế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Phối hợp với các đơn vị Công an và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khác trong việc kiểm tra công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, xây dựng và đề xuất những biện pháp thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức lực lượng bảo vệ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy trong khu công nghiệp, khu kinh tế;…
Vụ tai nạn xảy ra trong tuyến đường nội bộ của khu công nghiệp, do đó cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan để xử phạt, yêu cầu bồi thường và có thể truy tố. Bởi đường nội bộ khu công nghiệp cũng phải được thẩm tra an toàn giao thông và các biển báo vẫn phải được lắp đặt theo đúng quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ, đồng thời phải đảm bảo quản lý nghiêm chỉnh, kiểm soát không cho người, phương tiện, gia súc vào khu công nghiệp. Trách nhiệm này đặt ra không chỉ cho lực lượng bảo vệ mà còn đặt ra cho ban lãnh đạo quản lý của khu công nghiệp.
Lực lượng bảo vệ có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong khu công nghiệp; đặc biệt là phải thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý khi có các tình huống cấp bách có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại thời điểm xảy ra tai nạn còn phát hiện ra tình trạng chốt đóng đã bị tự ý dịch chuyển để tạo lối vào khu công nghiệp trái phép. Do đó, lực lượng bảo vệ đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, không kịp thời phát hiện và báo cáo xử lý, dẫn tới việc để lọt phương tiện giao thông đi vào tuyến đường khu công nghiệp, gây hậu quả làm chết người. Hành vi trên có thể bị truy cứu hình sự về tội Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, căn cứ vào khoản 2 Điều 129 Bộ luật hình sự, mức phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
Lãnh đạo Ban quản lý cũng chưa sát sao đối với trách nhiệm giám sát, kiểm tra, quản lý việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật của cấp dưới cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 360 Bộ luật Hình sự, người có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao có thể chịu mức phạt cao nhất đến 12 năm tù giam, đồng thời sẽ bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.
Ngoài ra, Ban quản lý khu công nghiệp và các cá nhân có liên quan cũng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Căn cứ vào Điều 591 Bộ luật dân sự, các chi phí bồi thường bao gồm: chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, chi phí bù đắp tổn thất về tinh thần cho người thân thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận, nếu không đạt được thoả thuận thì mức bồi thường tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, xác định trong máu của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép; hơn nữa, thời điểm phương tiện đi vào trong nội bộ đường giao thông tại khu công nghiệp đã là 1h30 sáng. Vì vậy, có thể nói rằng, nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng có yếu tố lỗi từ phía nạn nhân đã vi phạm luật giao thông đường bộ khi uống rượu bia mà vẫn lái xe, đi vào phần đường trong khu công nghiệp, đồng thời không chú ý quan sát, không làm chủ được tay lái gây ra tai nạn giao thông. Trong trường hợp này, cần phải có đánh giá rõ ràng trong công tác phân công nhiệm vụ cụ thể của lực lượng bảo vệ, như việc ai có trách nhiệm giám sát tuyến đường đó, có phải trực 24/24 không hay trực theo ca, bảo vệ ca đêm có trách nhiệm đi tuần tra, giám sát đảm bảo an ninh các tuyến đường không… Việc xem xét và đánh giá nguyên nhân, yếu tố lỗi trong vụ việc là vô cùng cần thiết, để từ đó có thể xử lý đúng người, đúng tội, đảm bảo công bằng, khách quan và đúng sự thật. Vì người điều khiển phương tiện cũng đã tử vong nên trách nhiệm sẽ không được đặt ra.
Dù yếu tố lỗi thuộc về ai đi chăng nữa, đây cũng là một vụ tai nạn giao thông hết sức nghiêm trọng và thương tâm, bởi trong đó có một nạn nhân là một phụ nữ mang thai. Thiết nghĩ, đừng đợi đến khi tai nạn xảy ra thì mới tiến hành điều tra và quy trách nhiệm cho người vi phạm, mà ngay từ đầu nên tuân thủ mọi quy tắc an toàn trong mọi công trình xây dựng thi công, giám sát thường xuyên, chặt chẽ để phát hiện ra những sai phạm, nhanh chóng có phương án xử lý và khắc phục hậu quả. Đồng thời tiến hành kỉ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, để nâng cao, thức tỉnh ý thức trách nhiệm của họ đối với sức khỏe, tính mạng của người dân, để những cái bẫy tử thần không còn xuất hiện và chờ chực cướp đi sinh mạng của nhiều người trên đường nữa.
Vụ việc trên cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã uống rượu bia mà vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông, đe dọa đến tính mạng của chính mình và cho những người xung quanh, thậm chí còn có nguy cơ đe dọa hạnh phúc gia đình và trở thành gánh nặng cho xã hội. Hai bạn trẻ trong vụ tai nạn nói trên còn chưa kịp tiến hành lễ cưới, chưa được hưởng trọn hạnh phúc gia đình, cuối cùng chỉ vì chuyện bất chấp điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia mà cơ hội ấy sẽ không bao giờ có được nữa. Có những hành vi vi phạm pháp luật phải trả giá bằng hình phạt của pháp luật, nhưng cũng có những hành vi vi phạm mà phải trả giá bằng chính tính mạng của mình và người thân. Vì vậy, trước khi tham gia giao thông, hãy luôn nhớ rằng “phía trước tay lái là sự sống”, là sức khỏe, tính mạng của bản thân và tất cả mọi người, đặc biệt đã uống rượu bia là không lái xe.
Thông tin liên hệ:
Văn phòng luật sư Đồng Đội: P2708, Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0936.026.559 – Email: tranxuantien1964@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/dongdoilaw
Website: https://dongdoilaw.vn
Người viết – CTV pháp lý: Lương Lệ Mai
SĐT: 0362616926
Email: mmaivk22@gmail.com