Khách nợ hứa hẹn rất nhiều nhưng không thanh toán, trường hợp này nhân viên thu nợ sẽ phải ứng xử, giải quyết như thế nào ?
Mỗi khi chúng ta gặp khách nợ để yêu cầu thanh toán, họ rất nhẹ nhàng hứa và cam kết với chúng ta là sẽ thanh toán công nợ ngay khi có nguồn về, hoặc đợi thêm một thời gian ngắn nữa, lấy được tiền từ khách hàng sẽ thanh toán công nợ ngay cho chúng ta.
Đây là một trong những nguyên nhân rất phổ biến của hầu hết các khách nợ. Có thể nói đối với tính chất công nợ kiểu này cũng khá phức tạp để thu hồi nợ. Nếu như khách nợ nói thẳng là chưa có tiền hoặc không thanh toán được thì chúng ta đã biết cách đối phó, đằng này mỗi lần đòi nợ khách nợ vẫn rất nhẹ nhàng hứa hẹn với chúng ta.
Xét về góc độ pháp lý họ không vi phạm vì họ không từ chối thanh toán, xét trên phương diện tình cảm họ không làm điều gì khiến ta phật lòng, họ luôn mong muốn chúng ta thông cảm và chia sẻ cho họ vì rất khó khăn.
Trường hợp này nếu như chúng ta vẫn cứ tin tưởng để chờ đợi lời hứa của họ thì không biết khỏan nợ sẽ kéo dài đến bao giờ mới thu được.
Ngược lại, nếu chúng ta đã vội vàng có thái độ phản ứng quyết liệt, găy gắt vội vàng áp dụng mọi quyết liệt, không cần quan tâm đến quan hệ đối tác hai bên thì việc thu nợ không chắc đã mang lại kết quả tốt.
Hơn lúc nào hết, nhân viên thu nợ phải biết nhận định phán đoán tình huống xem việc cam kết lần này có khả thi không, họ có thực hiện thanh toán không. Muốn có thông tin về độ tin cậy của lời cam kết, nhân viên phải đàm phán và đề nghị họ trả lời cho ta chúng ta những câu hỏi sau:
– Khách nợ sẽ lấy nguồn từ đâu?
– Nếu nguồn đó không có thì có nguồn khác không ?
– Lần này sẽ thanh toán toàn bộ số công nợ hay thanh toán được bao nhiêu?
– Để thể hiện thiện chí, khách nợ sẽ thanh toán một phần công nợ trước thời hạn cam kết?
– Nếu lần này cam kết mà vẫn không thanh toán thì khách nợ giải quyết như thế nào, có chấp nhận mọi biện pháp thu nợ mà công ty sẽ áp dụng không?
Khi chúng ta đàm phán mà khách nợ sẵn sàng cung cấp, trả lời đầy đủ những thông tin như ta yêu cầu, chắc chắn chúng ta dễ dàng nhận định việc cam kết lần này của khách nợ là có khả năng thực hiện so với lần trước không.
Ngược lại, khi chúng ta trao đổi, đặt vấn đề mà họ từ chối không chịu chia sẻ cho chúng ta. Lúc đó, chúng ta phải khẳng định rằng khách nợ sẽ không có ý định thanh toán, họ cam kết chỉ muốn kéo dài thời gian. Chúng ta nên chuẩn bị sẵn phương án đàm phán quyết liệt, dứt khoát hoặc có biện pháp thu nợ mạnh mẽ hơn để tác động, gây sức ép lên khách nợ thì mới hy vọng khả năng thu nợ cao và hiệu quả.