Khi có sự thay đổi địa giới hành chính, nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thủ tục pháp lý cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình không bị gián đoạn. Việc đăng ký kinh doanh trong trường hợp này không chỉ là một thủ tục hành chính mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Dưới đây là những vấn đề quan trọng mà các chủ doanh nghiệp cần lưu ý.

1. Địa giới hành chính là gì?
Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp năm 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Khái niệm địa giới hành chính được hiểu là ranh giới các đơn vị hành chính kèm theo địa danh và một số yếu tố chính về tự nhiên, kinh tế, xã hội. Địa giới hành chính được xác định bằng các mốc giới cụ thể thể hiện tọa độ vị trí đó.
Trên cơ sở xác định địa giới hành chính, Nhà nước sẽ tiến hành phân cấp đơn vị hành chính theo các cấp như: xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố…
Việc xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong phạm vi cả nước do Chính phủ quy định. Tại một thời điểm, cơ quan có thẩm quyền sẽ ban hành các quyết định chia, tách, sáp nhập các đơn vị hành chính.
2. Khi thay đổi địa giới hành chính thì CCCD có cần thay đổi hay không?
Khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 quy định: Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Ngoài ra, điểm đ khoản 1 Điều 24 Luật Căn cước 2023 quy định về trường hợp cấp đổi thẻ căn cước: Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.
Như vậy, thẻ căn cước được cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính nếu chưa hết thời hạn thì vẫn được tiếp tục sử dụng mà không cần phải cấp đổi. Tuy nhiên, đối với CCCD làm đăng ký kinh doanh, để thuận tiện hơn trong các hoạt động, công dân có yêu cầu đổi căn cước có thể liên hệ với cơ quan Công an để cấp đổi thẻ Căn cước, khi đổi thẻ Căn cước trong trường hợp này người dân không phải nộp phí, lệ phí (khoản 2 Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH và điểm a khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước 2023)
3. Khi có sự thay đổi thông tin về địa giới hành chính trong căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật có được làm online hay không?
Điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ CCCD qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia: Công dân lựa chọn thủ tục, kiểm tra thông tin của mình được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin chính xác thì đăng ký thời gian và cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục, hệ thống sẽ xác nhận và tự động chuyển đề nghị của công dân đến cơ quan quản lý căn cước nơi công dân đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.
Công dân đến cơ quan quản lý căn cước theo thời gian, địa điểm đã đăng ký để thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, người dân chỉ được kiểm tra thông tin của mình, lựa chọn thời gian và cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn quá trình thực hiện thủ tục cấp đổi CCCD, người dân vẫn phải đến cơ quan quản lý căn cước đúng thời gian mà mình đã đăng ký.
Ảnh minh họa
4. Đối với tổ chức hành nghề luật sư thì khi đăng ký hoạt động Sở tư pháp có hỗ trợ cập nhật thông tin khi thay đổi địa danh hành chính? Có làm online vào trang dịch vụ công quốc gia, nhập thủ tục thay đổi thông tin đăng ký hoạt động làm theo hồ sơ hướng dẫn?
Căn cứ khoản 1 Điều 36 Luật Luật sư quy định: “ Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Trường hợp có thay đổi nội dung Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.”
Như vậy, nếu địa giới hành chính thay đổi dẫn đến thay đổi địa chỉ trụ sở hoặc chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư, việc cập nhật thông tin với Sở Tư pháp là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo hoạt động hợp pháp. Điều này không chỉ giúp duy trì tính chính xác của hồ sơ pháp lý mà còn tránh những rủi ro liên quan đến việc thực hiện các giao dịch pháp lý, hợp đồng hay tranh chấp về thẩm quyền.
Tóm lại, việc thay đổi địa giới hành chính không chỉ có tác động đến công tác quản lý nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân và tổ chức trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động đăng ký kinh doanh. Mặc dù không bắt buộc phải đổi CCCD nếu chưa hết hạn, nhưng để thuận tiện hơn trong giao dịch, công dân có thể thực hiện cấp đổi. Đồng thời, tổ chức hành nghề luật sư bắt buộc phải cập nhật thông tin khi có sự thay đổi về địa chỉ trụ sở để đảm bảo tính hợp pháp trong hoạt động. Hiện nay, hầu hết các thủ tục này đều có thể thực hiện trực tuyến, giúp đơn giản hóa quá trình đăng ký và tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức.
Hà Tuyết – Thực tập sinh Văn phòng luật sư Đồng Đội
Thông tin liên hệ:
Văn phòng luật sư Đồng Đội: P2708, Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0936.026.559 – Email: tranxuantien1964@gmail.com
Website: https://dongdoilaw.vn
Facebook: https://www.facebook.com/dongdoilaw
Youtube: https://www.youtube.com/c/VănphòngluậtsưĐồngĐội
Tiktok: https://www.tiktok.com/@vpls_dongdoi