Vụ việc gây rúng động tại Hà Nội, tài xế xe bồn Đinh Văn Long ở Phú Thọ, sau khi va chạm với một nữ sinh rồi bị cáo buộc cố tình lái xe cán tiếp để nạn nhân tử vong, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ không chỉ vì mức độ tàn nhẫn của hành vi, mà còn vì lời khai lạnh lùng: “để nạn nhân chết, còn mình sẽ đi tù và không phải lo tiền đền bù”. Lời khai này không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, mà còn đặt ra nhiều vấn đề pháp lý quan trọng cần làm rõ.
@vpls_dongdoi Tài xế xe bồn cố ý cán qua nữ sinh: phản xạ lệch chuẩn hay hành vi cho đăng xuất có chủ đích #tranxuantien #luâtsư #viral #xuhuong #luatsudongdoi
Tóm tắt sự việc
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, trong quá trình lưu thông trên đường, xe bồn do bị can điều khiển đã va chạm với một nữ sinh 15 tuổi. Sau cú va chạm, thay vì dừng xe và cứu giúp nạn nhân, tài xế được cho là vẫn tiếp tục điều khiển xe, khiến nữ sinh tử vong. Đáng chú ý, trong lời khai, tài xế cho rằng việc mình cố tình để nạn nhân chết nhằm “khỏi phải đền bù”.
Có những bình luận trên các trang mạng xã hội như: “Đây là luật ngầm của cảnh tài xế xe bồn rồi, họ thà cho đăng xuất để chịu phí tang còn hơn là nuôi thực vật cả đời”; hay “đây không phải lần đầu, nó đã xảy ra từ những năm 2000”. Ngoài ra cũng có rất nhiều người tỏ ra tiếc thương trước hoàn cảnh của nữ sinh năm nay mới lớp 10 vẫn còn cả một chặng đường phía trước.
Điểm đáng chú ý là vụ việc không chỉ có lời khai của tài xế. Hiện trường có nhiều nhân chứng, đồng thời camera bên đường và camera hành trình của các xe lưu thông gần đó đã ghi lại toàn bộ diễn biến. Đây là những nguồn chứng cứ khách quan, có giá trị pháp lý cao trong quá trình điều tra và xét xử.
Góc nhìn pháp luật hình sự
Trong Bộ luật Hình sự Việt Nam, có hai tội danh thường được áp dụng trong các vụ tai nạn giao thông gây chết người:
Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260 BLHS): áp dụng khi người điều khiển phương tiện gây hậu quả chết người do lỗi vô ý (bất cẩn, thiếu chú ý, vượt ẩu…). Khung hình phạt nặng nhất có thể tới 15 năm tù.
Tội Giết người (Điều 123 BLHS): áp dụng khi có hành vi cố ý tước đoạt tính mạng người khác. Khung hình phạt rất nghiêm khắc, từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình, đặc biệt nếu nạn nhân dưới 16 tuổi hoặc có tình tiết tăng nặng khác.
Điểm mấu chốt trong việc phân định hai tội danh này nằm ở lỗi chủ quan. Nếu cái chết của nạn nhân xảy ra do tài xế bất cẩn, thì chỉ cấu thành tội vi phạm quy định giao thông. Nhưng nếu chứng cứ từ camera và nhân chứng chứng minh rằng tài xế biết nạn nhân còn sống nhưng vẫn cố tình lái xe để cán chết, thì hành vi này đã cấu thành giết người với lỗi cố ý trực tiếp.
Án lệ và thực tiễn xét xử
Án lệ số 30/2020/AL của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao từng khẳng định: nếu sau khi gây tai nạn, người lái xe biết nạn nhân còn sống nhưng vẫn điều khiển xe cán tiếp khiến nạn nhân tử vong, thì hành vi đó phải xử lý về tội giết người.
Trong vụ án này, ngoài lời khai, việc có camera ghi hình rõ ràng và nhân chứng trực tiếp sẽ giúp củng cố cơ sở buộc tội, tránh tranh cãi về yếu tố vô ý hay cố ý. Đây cũng là điểm khác biệt quan trọng so với nhiều vụ tai nạn khác vốn thiếu chứng cứ khách quan.
Trách nhiệm dân sự đi kèm
Ngoài trách nhiệm hình sự, người gây ra cái chết cho nạn nhân còn phải bồi thường dân sự theo Bộ luật Dân sự 2015. Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng cho người phụ thuộc (nếu có), và khoản bồi thường tổn thất tinh thần.
Tuy nhiên, trong những vụ việc có tính chất giết người tàn nhẫn, việc bồi thường dân sự khó có thể xoa dịu được nỗi đau của gia đình bị hại.
Cũng theo Tiến sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ trên Báo Dân Việt, hành vi cố tình đâm hoặc tiếp tục cán nạn nhân để họ tử vong không còn là lỗi vô ý trong giao thông, mà chuyển sang lỗi cố ý trực tiếp với dấu hiệu của tội giết người. Người điều khiển phương tiện biết rõ hành vi của mình có khả năng tước đoạt mạng sống nhưng vẫn thực hiện, nhằm tránh trách nhiệm dân sự hoặc để đạt lợi ích nào đó. Đây là biểu hiện của hành vi lệch chuẩn có động cơ đê hèn, đồng thời cho thấy một hiện tượng hành vi vi phạm luật giao thông chuyển hóa thành tội phạm, tức xuất phát từ một tình huống tai nạn nhưng chuyển thành tội ác có chủ ý.
Ý nghĩa xã hội của vụ việc
Vụ án không chỉ là lời cảnh tỉnh đối với những người tham gia giao thông, mà còn cho thấy rõ ranh giới mong manh giữa “tai nạn” và “tội ác”. Một phút suy tính ích kỷ của tài xế đã biến vụ va chạm thành hành vi giết người, để lại hậu quả đau lòng cho gia đình nạn nhân và cho chính bản thân người phạm tội.
Sự tồn tại của camera giám sát và nhân chứng cũng khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ và cộng đồng trong việc bảo vệ công lý. Đây là minh chứng rằng trong xã hội hiện đại, hành vi tội ác rất khó có thể che giấu.
Kết luận
Vụ việc tài xế xe bồn cố tình cán chết nữ sinh là một hồi chuông cảnh báo về đạo đức nghề nghiệp và ý thức pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông. Với chứng cứ nhân chứng và camera, cơ quan tố tụng có đầy đủ cơ sở để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đem lại sự công bằng cho gia đình nạn nhân cũng như phá bỏ “Luật ngầm cố ý giết nạn nhân sau khi tai nạn giao thông”.
Thông điệp được rút ra rất rõ: Người cầm vô lăng không chỉ điều khiển phương tiện, mà còn nắm trong tay sinh mạng của người khác. Một giây vô tâm, một phút tàn nhẫn có thể biến họ thành tội phạm. Pháp luật phải nghiêm trị. Xã hội phải lên tiếng. Để những nỗi đau như thế này không còn tái diễn.
Thông tin liên hệ:
– Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP. Hà Nôi): P2708, Tòa nhà VP3 Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
– Điện thoại: 0936.026.559 – Email: tranxuantien1964@gmail.com
– Website: https://dongdoilaw.vn
– Facebook: https://www.facebook.com/dongdoilaw
– YouTube: https://www.youtube.com/c/VănphòngluậtsưĐồngĐội
– Tik Tok: https://www.tiktok.com/@vpls_dongdoi